การขายรถที่ใส่เลขทะเบียนประมูลต้องทำยังไง

การขายรถที่ใส่เลขทะเบียนประมูลต้องทำยังไง โดย 107motor รับซื้อรถมือสอง

ขายรถทะเบียนประมูลที่รับซื้อรถมือสอง ดำเนินการให้หมด ตรวจสอบสภาพรถให้เรียบร้อย

รถยนต์ในปัจจุบันมีจำนวนไม่น้อยที่ใส่ทะเบียนเลขสวยที่ได้จากการประมูล แล้วรถพวกนี้เวลาจะซื้อขายกันหรือโอนกรรมสิทธิ์เราจะต้องทำยังไงหละ วันนี้เรามาดูกันว่ามีขั้นตอนยังไงบ้างแล้วเอกสารที่ต้องใช้มีอะไรบ้างเราต้องแยกเป็น 2 แบบ คือ

ผู้ซื้อผู้ขายตกลงกันว่าจะขายเฉพาะตัวรถ แต่ไม่ขายเลขทะเบียนที่ได้จากการประมูลให้

เจ้าของรถคันที่จะขายต้องไปทำเรื่องขอสงวนเลขทะเบียนที่ได้จากการประมูลที่กรมการขนส่งทางบกที่รถยนต์คันนั้น ๆ จดทะเบียนอยู่เช่นจดทะเบียนป้ายกรุงเทพก็ต้องทำที่สำนักงานของกรมการขนส่งทางบกจังหวัดกรุงเทพ ซึ่งเจ้าของจะได้เอกสารขอสงวนทะเบียนจากกรมการขนส่งฯ พอได้รถใหม่ที่ต้องการจะใส่ทะเบียนประมูลก็ค่อยไปทำเรื่องขอใช้ทะเบียนประมูลอีกครั้งหนึ่ง ส่วนรถคันที่จะขายก็จะได้เลขทะเบียนใหม่ จากนั้นก็สามารถซื้อขายหรือโอนกรรมสิทธิ์กันได้เลย

หรือถ้าเจ้าของรถคันที่จะขายมีรถคันอื่นที่ต้องการจะเอาเลขทะเบียนประมูลไปใส่อยู่แล้วก็สามารถไปทำเรื่องของสลับทะเบียนระหว่างรถทั้งสองคันที่กรมการขนส่งทางบกได้เลย แต่รถทั้งสองต้องเป็นเจ้าของคนเดียวกันแล้วก็จดทะเบียนในจังหวัดเดียวกันนะครับ เช่น ป้ายกรุงเทพต้องสลับกับป้ายกรุงเทพ ถ้าใช้ป้ายคนละจังหวัดไม่สามารถนำทะเบียนมาสลับกันได้

พอทำเรื่องสลับทะเบียนเสร็จแล้วก็สามารถทำการซื้อขายและโอนกรรมสิทธิ์ตามปกติ เอกสารและขั้นตอนว่าต้องทำยังไงบ้างสามารถดูได้จาก เอกสารที่ต้องใช้ในการโอนรถและวิธีการเซ็น

ผู้ซื้อผู้ขายตกลงกันว่าจะขายทั้งตัวรถ และมอบกรรมสิทธิ์ในเลขทะเบียนที่ได้จากการประมูล

แบบที่ผู้ขายต้องการขายรถและเลขทะเบียนไปพร้อมกันเลย แบบนี้ง่ายกว่า เพราะสามารถซื้อขายและโอนกรรมสิทธิ์กันได้เลย แค่ผู้ขายต้องทำการเซ็นยินยอมในเอกสารมอบกรรมสิทธิ์ในทะเบียนที่ได้จากการประมูลให้ผู้ซื้อแนบกับเอกสารการโอนกรรมสิทธิ์รถเพิ่มอีก 1 ใบ เพราะถ้าไม่มีใบยินยอมฯ ทางขนส่งฯ จะไม่ทำการโอนรถให้ เพราะกรรมสิทธิ์ในทะเบียนประมูลยังเป็นของเจ้าของรถอยู่

ทั้งสองแบบก็ไม่ได้มีขั้นตอนยุ่งยาก แค่ต้องทำให้ถูกต้องตามขั้นตอนและเตรียมเอกสารให้ครบตามที่กรมการขนส่งฯ ระบุไว้ ส่วนเอกสารต้องใช้อะไรบ้างสามารถดาวน์โหลดจากด้านล่าง

คลิกเพื่อ Download เอกสารที่ใช้ในการซื้อขายและโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์

ขั้นตอนการขายรถที่มีเลขประมูลที่รับซื้อรถมือสอง

  1. ติดต่อร้านรับซื้อรถมือสอง ผู้ขายสามารถติดต่อร้านรับซื้อรถ 107motor เพื่อขอประเมินราคารถ

  2. นำรถไปให้ร้านประเมินราคา เมื่อติดต่อร้านรับซื้อรถได้แล้ว ผู้ขายจะต้องนำรถไปให้ร้านประเมินราคา โดยร้านจะตรวจสอบสภาพรถและพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เช่น รุ่นรถ ปีที่ผลิต สภาพรถ เลขไมล์ ฯลฯ เพื่อกำหนดราคาประเมิน

  3. ตกลงราคาซื้อขายกับร้านรับซื้อรถมือสอง เมื่อร้านประเมินราคารถแล้ว ผู้ขายจะต้องตกลงราคาซื้อขายกับร้าน โดยผู้ขายสามารถต่อรองราคาได้หากไม่พอใจราคาที่ทางร้านเสนอ

  4. เตรียมเอกสาร เอกสารที่ต้องใช้ในการขายรถมีดังนี้โอนกรรมสิทธิ์รถ เมื่อตกลงราคาซื้อขายกับร้านได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการโอนกรรมสิทธิ์รถ โดยผู้ขายและผู้ซื้อจะต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่งเพื่อดำเนินการ
    • สำเนาบัตรประชาชนของผู้ขาย
    • สำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขาย
    • สำเนาสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ
    • สำเนาทะเบียนรถ
    • หนังสือรับรองการเสียภาษีรถยนต์ประจำปี
    • ใบตรวจสภาพรถ

     

  5. เอกสารเหล่านี้สามารถขอสำเนาได้ที่สำนักงานขนส่ง โดยผู้ขายสามารถนำรถไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอออกเอกสารได้ 

  6. รับเงินค่าขายรถ เมื่อดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์รถเรียบร้อยแล้ว ผู้ขายจะได้รับเงินค่าขายรถจากร้าน

  7. คืนป้ายทะเบียนรถ หากผู้ขายต้องการขายรถโดยไม่มีป้ายทะเบียนประมูล จะต้องคืนป้ายทะเบียนรถให้กับร้าน

หากท่านใดต้องการขายรถแบบไม่ต้องมายุ่งยากเรื่องเอกสาร 107motor ยินดีบริการ หรือหากท่านใดอยู่ใกล้โซนภาคตะวันออก สามารถค้นหาเราได้โดยใช้คำว่า รับซื้อรถมือสองชลบุรี รับซื้อรถมือสองสมุทรปราการ สอบถามราคารับซื้อรถมือสอง รับซื้อรถยนต์ รับซื้อรถติดไฟแนนซ์ รับซื้อรถบ้าน


TEL: 081-626-2898

FB : 107 Motor
LINE@ : @107motor
Email : service.107motor@gmail.com
Website: https://www.107motor.com