HYUNDAI H1 รถครอบครัว ใช้ดี ขับสนุก

ผมกับครอบครัวได้มีโอกาสเดินทางไปจังหวัดเชียงราย เพราะต้องไปงานแต่งงาน แล้วจังหวะนั้นได้ซื้อรถครอบครัวเข้ามาขายที่ร้านพอดี ด้วยความที่อยากเดินทางแบบอยากแวะไหนก็แวะ เที่ยวไปเรื่อยๆ เลยไม่อยากจ้างรถตู้ ก็เลยเอารถคันที่ซื้อมาไปใช้ พอได้ขับยาวๆได้ใช้งานจริงๆก็เลยอยากจะรีวิวรถคันนี้ให้ได้ดูข้อมูลกัน การรีวิวของผมอาจจะมีข้อมูลด้านเทคนิคไม่มากแต่จะพูดถึงการใช้งานจริงๆมากกว่านะครับ รถคันที่ว่านี้ก็คือรถ Hyundai H1 Deluxe รุ่นปี 2012

ส่วนใหญ่เวลารีวิวรถเค้าก็พูดถึงรูปลักษณ์ภายนอกกันว่าดีไซน์เป็นไง โน่น นี่ นั่น เส้นสายเป็นยังสวยมั้ยอะไรพวกนี้ แต่ส่วนตัวผมกลับมองว่าเรื่องความสวยงามเป็นเรื่องนานาจิตตังนะ บางคนบอกรุ่นนี้สวย บางคนบอกไม่สวย ก็เลยไม่อยากเขียนถึงเท่าไหร่ แต่สำหรับความเห็นผม ผมว่ารุ่นนี้ก็สวยดีนะครับ ดูลงตัวดี ไม่แก่ไป ไม่โฉบเฉี่ยวไป ไม่ได้ให้ความรู้สึกหรูมากเกินไป เพราะถ้าหรูมากคนจะมองว่าคนขับเป็นพนักงานขับรถหรือเปล่าไม่ใช่เจ้าของรถ อันนี้เป็นความรู้สึกของผมแค่คนเดียวนะครับ

มาถึงเรื่องเครื่องยนต์กับบ้าง รถคันนี้เป็นตัวโฉมปี 2012 ที่ใช้เครื่องตัวใหม่ที่ชอบเรียกกันว่าเครื่อง A2 เป็นเครื่องดีเซลขนาดกระบอกสูบ 2500 CC เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลังสูงสุดที่ 175 แรงม้า ที่ 3,800 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดที่ 441 นิวตันเมตร ที่ 2,000 – 2,250 รอบต่อนาที ซึ่งมากกว่ารุ่นเดิมทีมีแรงบิด 392 นิวตันเมตร แล้วเพราะแรงบิดมาในรอบต่ำทำให้เวลาขับขี่อัตราเร่งฉับไวทันใจดี ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังเป็นคานบิดแบบ 5-Link รองรับน้ำหนักรถด้วยคอยล์สปริง และมีดิสก์เบรก 4 ล้อ พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิก

รีวิว Hyundai H1 derluxe

มาถึงห้องโดยสารกันบ้าง เพราะส่วนใหญ่คนที่มองหารถรุุ่นนี้ก็เพราะต้องการรถที่นั่งกันได้หลายๆคน ต้องบอกเลยครับว่าในตลาดบ้านเรา รถแบบนี้ที่นั่งได้เกิน  9 คนนี่แอบหายากเหมือนกันนะ นอกจากจะเป็นรถตู้ไปเลย แต่รถตู้ความรู้สึกกับลักษณะการขับก็จะไม่เหมือนรถคันนี้อีก

รถคันนี้มีเบาะทั้งหมด 4 แถว ถ้านับตามเข็มขัดนิรภัยที่มีอยู่ก็จะนั่งได้ 12 ที่นั่ง แต่ถ้าเดินทางไกลๆเอาจริงน่าจะนั่งได้เต็มที่แค่ 11 ที่นั่งเพราะ เบาะแต่ละเเถวค่อนข้างจะใกล้กันระยะแต่ละแถวไม่ได้เยอะมาก ถ้าจะปรับเบาะหน้าที่อยู่ข้างคนขับถอยออกมาเพื่อให้นั่งได้ 2 คน (เพราะถ้าไม่ปรับออกมาเข่าของคนที่นั่งเบาะหน้าข้างคนขับจะติดคอนโซลเกียร์) ก็จะทำให้ต้องปรับเบาะแถวหลังๆชิดกันเกินไป เดินทางไกลๆจะทำให้นั่งค่อนข้างเมื่อย

เบาะหน้าสุดข้างคนขับ

เบาะแถวที่สอง

เบาะแถวที่สาม

เบาะแถวที่สี่

รีวิว Hyundai H1 derluxe

ถ้าปรับเบาะให้นั่งได้ 11 ที่คนนั่งแถวที่สี่ก็จะมีที่ว่างระหว่างเข่ากับเบาะแถวสามอยู่พอสมควร แต่ถ้าปรับเบาะให้ชิดกว่านี่เพื่อให้นั่งได้ 12 ที่นั่ง จะทำให้แถวหลังๆนั่งกันค่อนข้างลำบาก แต่ในท้องตลาดบ้านเรารถที่เป็นลักษณะนี้ ราคาประมาณนี้ แล้วจุคนได้ขนาดนี้ที่เห็นก็มีแค่รุ่นนี้เนี่ยแหละครับ แล้วก็บนเพดานห้องโดยสารมีแอร์กับไฟส่องสว่างให้ทุกตอนครับ

ไฟเพดานห้องโดยสารมีให้ใช้งานได้หลายแบบมีทั้งปุ่มให้เลือกสีของแสงที่ส่องสว่าง ปรับระดับแสงสว่างได้

ชุดควบคุมความแรงของลมแอร์แล้วก็อุณหภูมิ

จอไว้ดูหนังครับ

คอนโซลหน้าตรงกลางก็มีปุ่มควบคุมระบบแอร์ คันเกียร์ เครื่องเล่นวิทยุแบบสอง DIN โดยมีกล้องถอยให้ด้วย ช่องต่อ USB AUX ที่วางแก้วน้ำตรงด้านล่างอีกอันนึง

รีวิว Hyundai H1 derluxe

แผงประตูก็มีปุ่มเปิดปิดกระจกคู่หน้า ปุ่มปรับกระจกมองข้าง แล้วก็ที่เปิดฝาถังน้ำมัน อันนี้ผมชอบนะใกล้มือดี ไม่ต้องเอื้อมลงไปเปิดด้านล่าง เค้าออกแบบมาดีนะผมว่า

ทัศนวิสัยในการขับขี่ถือว่าดีมากครับ เห็นชัด ขับง่ายกว่า Everest ที่ผมขับอยู่เสียอีก วงเลี้ยวแคบ กะระยะง่ายมากเพราะรถรุ่นนี้คนขับนั่งอยู่หลังล้อหน้าเหมือนรถเก๋งหรือกระบะทั่วๆไป เลยกะระยะเวลาเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยวเหมือนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั่วๆไป ไม่เหมือนรถตู้ที่คนขับนั่งอยู่บนล้อหน้าเวลาจะเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนต้องกะระยะเผื่อๆไว้มากกว่า ถ้ากะไม่ดีขับเบียดชาวบ้านเอาได้ง่ายๆเลยเหมือนกัน

เอาละครับก็มาถึงวันก่อนเดินทางละ อย่างแรกที่ทำเลยก็คือเติมน้ำมันครับ เติมแล้วเซ็ตซีโร่ระยะทางไว้จะได้เอาไว้วัดระยะอัตราสิ้นเปลือง

รีวิว Hyundai H1 derluxe

วันแรกผมออกจากกรุงเทพประมาณเที่ยงตรงแล้วไปทางเพชรบูรณ์เพราะตั้งใจไปเที่ยววัดผาซ่อนแก้วกัน ระหว่างทางก็เลยแวะเที่ยวเขื่อนป่าสักฯซะหน่อย ไม่มีอะไรมากครับวันแรกแวะนอนตัวเมืองเพชรบูรณ์ แล้วออกไปเจอเพื่อนสมัยเรียนแล้วกับกลับมานอนเตรียมเที่ยวต่อวันรุ่งขึ้น
พอเช้าวันรุ่งขึ้น ว่าจะไปเที่ยววัดผาซ่อนแก้วกันก่อนแล้วค่อยไปพิษณุโลก ก่อนออกเดินทางก็ต้องเติมน้ำมันกันก่อน วันแรกวิ่งไป 492.3 กิโล เติมไป 50.07 ลิตรคำนวณออกมาก็ได้เกือบๆ 10 กิโลต่อลิตร ผมเองขับเร็วพอสมควร แล้วตอนจอดแวะพักตามปั๊มก็ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ ก็ถือว่าไม่ได้กินน้ำมันจนเกินไปนะ

เติมน้ำมันเสร็จก็ไปวัดผาซ่อนแก้วครับ เจ้า H1 คันนี้ต้องยอมรับนะครับว่าอัตราเร่งดีมากขึ้นเนิน ขึ้นเขาสบายๆ ช่วงล่างก็ถือว่ามั่นใจได้เข้าโค้งได้อย่างสบายใจ พวงมาลัยถึงจะไม่คมมากแต่ก็ถือว่าดีในระดับนึงรู้สึกไม่หลอกมือดี พอลงมาจากวัดผาซ่อนแก้วผมก็มุ่งหน้าไปพิษณุโลก
ช่วงจากเพชรบูรณ์ไปพิษณุโลกผมพลัดให้น้องเขยขับเลยได้ลองนั่งเบาะแถวสามดู ถือว่านั่งสบายใช้ได้นะครับ เบาะหลังสุดก็เอาไว้วางกระเป๋าเดินทาง ของใช้ทั้งหลาย จุได้เยอะเหมือนกันครับ เที่ยวนี้ไปกัน 6 คนกระเป๋าเดินทางสิบกว่าใบ เหมือนย้ายบ้านกันเลยที่เดียว

รีวิว Hyundai H1 derluxe

ระยะห่างระหว่างเข่าคนนั่งเบาะแถวสามกับเบาะด้านหน้า

ก่อนขึ้นไปเชียงรายก็ได้ไปแวะที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุเพื่อไปกราบสักการะพระพุทธชินราชแล้วก็ได้ไปกราบสักการะพระธาตุช่อแฮที่แพร่ เพราะเป็นพระธาตุประจำปีเกิดแฟนผมพอดี วันที่สองก็ไม่มีอะไรมากครับแวะนั่นแวะนี่แล้วก็ไปนอนที่ตัวเมืองเชียงราย

เช้าวันรุ่งขึ้นก่อนออกเดินทางก็ต้องเติมน้ำมันกันก่อน เมื่อวานนี้วิ่งไปทั้งหมด 617.8 กิโล เติมน้ำมันไปทั้งหมด 61.96 ลิตรคำนวณมาแล้วก็ประมาณ 10 กิโลลิตรเหมือนเดิม สำหรับผมถือว่ารับได้นะเพราะที่วิ่งมาช่วงระหว่างแพร่ไปพะเยามีช่วงที่ต้องขับผ่านเขาแล้วเป็นทางเลนสวนต้องเร่งแซงบ้างอะไรบ้างตามปกติของการขับบนเขา

รีวิว Hyundai H1 derluxe

หลังจากเติมน้ำมันเสร็จก็แวะเที่ยวที่วัดห้วยปลากั้งแล้วก็พิพิฒภัณฑ์บ้านดำแล้วก็ไปให้สุดกันที่ชายแดนแม่สายเพื่อพาสาวน้อยสาวใหญ่ไปเดินซื้อของ ช้อปกันจนล้มละลายกันไปเลยทีเดียว หลังจากลงมาจากแม่สายก็มุ่งไปที่จุดหมายที่เราขึ้นเหนือมากันเที่ยวนี้ครับ บ้านเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง กว่าจะถึงใช้เวลาสามวัน

ไฮไลท์ของเที่ยวนี้คือตอนขึ้นไปบ้านเทอดไทยเนี่ยแหละครับ ทางขึ้นเขาค่อนข้างชัน แล้วขึ้นยาว ลงยาว รถไม่ดีขับขึ้นลำบากครับ ถ้าใครเคยไปเที่ยวทุ่งดอกบัวตอง ดอยหัวแม่คำจะทราบดี เพราะบ้านเทอดไทยเป็นทางผ่านไปดอยหัวแม่คำ

เสียดายกล้องติดรถที่เอาไปด้วย เมมโมรี่พังมารู้ตอนที่ลงมาถึงกรุงเทพแล้วเนี่ยแหละ ไม่งั้นจะได้เอาคลิปเส้นทางมาลงให้ชมกัน รูปก็ไม่ได้ถ่ายไว้เพราะทุกคนในรถช่วยกันลุ้นครับ ตอนอยู่บ้านเทอดไทยก็ได้แวะไปเที่ยวใกล้ๆระแวกนั้้นอีกที่สองที่

รีวิว Hyundai H1 derluxe

แล้วก็มาถึงวันกลับครับ ไม่ได้แวะไหนเลย ขับยิงยาวลงมากรุงเทพเลย มีได้แวะเติมน้ำมันเที่ยวนึงตรงลำปาง เที่ยวนี้วิ่งไป 465.7 กิโล เติมไปทั้งหมด 54.56 ลิตร คำนวณออกมาเท่ากับ 8.5 กิโลต่อลิตร เที่ยวนี้อัตราสิ้นเปลืองดูสูงหน่อยเพราะช่วงที่ขึ้นลงเขาไปบ้านเทอดไทยระยะทางประมาณเกือบ 100 กิโลต้องใช้เกียร์ต่ำตลอดเพื่อให้มีเอนจิ้นเบรค ไม่งั้นเบรคกับเบรคไหม้แน่นอนครับ

หลังจากเติมที่ลำปางแล้วก็ไม่ได้เติมอีกเลยจนกรุงเทพจัดว่าเทียบกับขนาดรถแล้วถือว่าอัตราสิ้นเปลืองอยู่ในระดับที่น่าพอใจทีเดียวครับ

รวบรัดตัดความเลยแล้วกันครับ รวมๆผมประทับเจ้า H1 คันนี้มากเลยข้อดีมีเยอะมาก จำนวนที่นั่ง ความจุห้องโดยสาร เครื่องยนต์ ช่วงล่าง ทัศนวิสัยดี การขับขี่สนุก ทุกๆอย่างจัดว่าดีมาก เสียอย่างเดียวครับ การบำรุงรักษา อะไหล่ราคาแรงพอสมควร แต่ยังพออะไหล่เทียบจากอู่นอกได้บ้าง ถ้าใครมองหารถรุ่นนี้ไว้ใช้ แล้วมีข้อมูลการบำรุงรักษาหรือแหล่งหาอะไหล่อยู่แล้ว ก็ต้องบอกคำเดียวเลยครับว่า ซื้อได้เลย ใช้แล้วไม่ผิดหวังครับ

ธนกฤต

แนะนำ 107 motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง รับซื้อรถยนต์ รับซื้อรถติดไฟแนนซ์
รับซื้อรถบ้าน รับซื้อรถมือสอง ชลบุรี รับซื้อรถมือสอง สมุทรปราการ

ติดต่อที่ 095-825-1998

• P_20180302_155524_HDR.jpg
    ด้วยความที่ร้านผมมีนโยบายในการบริการว่า วิ่งดูรถกับรับซื้อรถถึงที่ เลยมีโอกาสได้ไปซื้อรถที่ต่างจังหวัดไกลๆบ่อยๆ รถคันที่ผมจะเขียนถึงคันนี้ลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาก็อยู่ต่างจังหวัดซึ่ง...

• วีวิว Pajero 2.4GT 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_9.jpg
    วันนี้ทางผมมีโอกาสได้ไปซื้อรถยนต์ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และรถรุ่นนี้เป็นรถในฝันของผมอีกรุ่น เมื่อมีโอกาสได้ใช้งานจริงระยะทางไกลๆแบบนี้ก็ต้องใช้โอกาสนี้รีวิวรถรุ่นนี้กันซะหน่อย สำหร...

• IMAG0776.jpg
    พอดีมีเพื่อนน้องชายอยากได้รถห้าประตู แล้วก็มีลูกค้าจะขายคันนี้ให้พอดี ปกติแล้วรถคันเนี้ยผมซื้อไม่ได้ เพราะราคาที่เจ้าของเค้าอยากขายเนี่ย เค้าตั้งไว้เกือบเท่ากับราคาที่ขายอยู่หน้าร้...

• IMG_7133(1).jpg
    โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกชอบรถรุ่นนี้เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว พอได้มีโอกาสลองใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ (ใช้รถที่ซื้อมาขายราวๆ 1 เดือน) เลยยิ่งรู้สึกชอบเข้าไปใหญ่ ก็เลยอยากจะลองเอามาแนะนำใ...

• วีวิว altis กับ camry 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_24.jpg
    เคยเขียนบทความเปรียบเทียบรถรุ่นเล็กยอดนิยมในบ้านเราไปแล้ว ก็เลยคิดว่าถ้าเขียนถึงรถที่เป็นรุ่นระดับกลางๆบ้างก็น่าจะดี ต้องขอออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าสิ่งที่ผมเขียนเป็นข้อมูลที่ผมได้จาก...

• วีวิววีออสกับ city 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง.jpg
    คงเป็นที่ยอมรับกันอยู่แล้วว่ารถซีดานขนาดเล็กที่เป็นรุ่นยอดนิยมของเมืองไทยนั้นคงหนีไม่พ้น Toyota Vios กับ Honda City คราวนี้เรามาดูกันว่าขาใหญ่ของวงการรถซีดานขนาดเล็ก 2 รุ่นอย่าง To...

• วีวิว Nissan cefiror 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_1.jpg
    ช่วงครึ่งหลังของปี 2556 นี้เป็นช่วงที่ราคารถมือสองในท้องตลาดค่อนข้างที่จะตกลงมามากพอสมควร เรียกได้ว่าเป็นโอกาสทองของคนที่อยากจะหารถมือสองสภาพดีๆราคาย่อมเยาเอาไว้ใช้กันเลยทีเดียว ผม...

• วีวิวToyota herrier 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_1.jpg
    ผู้เขียนได้มีโอกาสขับรถ Premium SUV อยู่ 1 รุ่น และรถรุ่นนี้เป็นรถระดับ Premium อีกรุ่นนึงที่ราคาตอนนี้ไม่สูงมาก ทุกท่านสามารถที่จะเป็นเจ้าของได้อย่างไม่ยากเย็นเกินไปนักรถรุ่นที่ผู...

รถบ้านแท้เกรด A

• MITSUBISHI LANCER 2.0 Ralliart
    สำหรับใจที่รัก Ralliart Mitsubishi Lancer 2.0 Ralliart ตัวแท้จากศูนย์ปี 2005 เกียร์ออโต้ เครื่อง 4G...
  • HONDA CRV 2.4EL AWD
    HONDA CRV G5 2.4EL AWD ตัวท๊อปสุดของเครื่องเบนซิน รุ่น 7 ที่นั่ง เข้าศูนย์ตลอด รถดูแลดี รถไม่มีชน น๊...
  • HYUNDAI GRAND STAREX VIP
    รถมือเดียว ไม่เคยชน เข้าศูนย์ตลอด ฟรีดาวน์HYUNDAI GRAND STAREX VIP ปี 2011เบาะปรับไฟฟ้า ที่พักขาปรับ...
  • HONDA JAZZ 1.5 V (AS)
    Honda Jazz GE ปี 2010 ตู้ลำโพงชุดใหญ่รถภายนอกสวย ภายในสวย ภายในชุดใหญ่ ตู้ลำโพงชุดใหญ่ ดอกซับ 10 นิ้...
  • NISSAN MARCH
    Nissan March เกียร์ออโต้ ปี 2013 รถสวย เลขไมล์ 140,000 รถดูแลดี เข้าศูนย์ตลอด ไม่เคยชน ไม่เคยติดแก๊ส...