การเลือกล้อและยางมาตรฐานล้อและยางที่ควรรู้

รถยนต์และการตกแต่งนับเป็นวิวัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่งผนวกกับการดีไซน์สุดหรูที่สอดคล้องกันจนทำให้เกิดไอเดียต่าง ๆ ที่จะนำมาซึ่งความคิดริเริ่มในรูปแบบของงานสร้างสรรค์จนรวมไปถึงการตกแต่งที่ยังรอการพิสูจน์ในคุณภาพจากคนรักรถทั้งหลายในปัจจุบันและอนาคต ปัจจุบันมีการนำเสนอสินค้าที่มียอดขายดี และมีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดสำหรับเจ้าของรถยนต์ในเมืองไทยคือ “ล้อแม็ก” และ “ยาง” ซึ่งดูแล้ว ‘เข้าเค้า’ ว่ามันจะมีตัวเลขการจำหน่ายครองอันดับ 2 ต่อจากรถยนต์เลยทีเดียว สำหรับการเลือกล้อแม็กคงไม่มีอะไรต้องตัดสินใจมากไปกว่าความพอใจและความสวยงาม ตลอดจนบางครั้งจะมีเรื่องของราคาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เท่านี้ก็พอแล้วสำหรับการเลือกใช้ล้อแม็กที่คุณต้องการได้โดยสบายใจ แต่จะเลือกใช้ล้อแม็กแบบไหนล่ะ ? จึงจะเหมาะสมกับรถกับสภาพถนนในบ้านเรา เพราะปัจจุบันนี้ไม่ค่อยมีถนนดี ๆ ให้วิ่งกันนักเพราะพวกที่ชอบขุดชอบเจาะยังคงมีอยู่มากมายที่ไม่ยอมปรับผิวถนนให้เหมือนเดิม ไม่รู้มันจะเจาะกันไปถึงไหน ? (ขอโทษครับที่บ่น) มาเข้าเรื่องกันต่อดีกว่า สำหรับเจ้าล้อแม็กนี้ท่านคงจะทราบกันดีว่าคุณสมบัติและประโยชน์ใช้สอยของมันคืออะไร แต่ขอถามซักนิดซิว่า

คุณชอบอะไร แบบไหน และเพื่อการใช้งานแบบไหนนั้นและที่ต้องการอยากรู้ เมื่อรู้แล้วก็เชิญซื้อกันตามสบายเพราะของอย่างนี้มันขึ้นอยู่ที่ความพอใจของแต่ละบุคคลไม่ใช่ว่าจะบังคับกันได้แต่อีกนั้นและที่ยังงั้ย ยังไงก็ต้องบอกอยู่ดีคือ ล้อแม็กบางครั้งสวยแต่รูปจูบไม่หอม เพราะไม่สามารถจะใส่กับรถของเราได้ ด้วยเหตุผลอะไรต้องมาคุยกัน

การเลือกล้อแม็กนั้นจะต้องดูเรื่องของ P.C.D. หรือ Pitch Circle Diameter คือระยะห่างระหว่างน็อตของล้อแม็กหรือ Offset ที่ควรจะต้องตรงกับสเป็คของรถมิฉะนั้นอาจจะมีปัญหาตามมาได้ ในส่วนอื่นคงไม่มีอะไรมากนอกเสียจากคุณจะทำการดัดแปลงรูน็อตหรือรอง “สเปเซอร์” เพื่อให้เข้ากับล้อแม็กชุดที่อยากจะได้ เรียกว่าเป็นการดัดแปลงรถให้เข้ากับล้อไม่ใช่ไปหาซื้อล้อที่เข้ากับรถ แปลกมั๊ยล่ะคนเรา ?

มาในเรื่องของการเลือกใช้ยางกันบ้าง ในเรื่องของการเลือกใช้ก็มีอยู่หลายลักษณะด้วยกัน ยกตัวอย่างการดูวัน/เดือน/ปี ที่ผลิตเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเราเองไปเจอกับยาง ‘เก่าเก็บ’ สมัยนี้มียางรถยนต์เกิดขึ้นมาเยอะมาก ควรระวังในเรื่องของสินค้าค้างสต๊อคและยางที่เสื่อมคุณภาพ รวมทั้งร้านรวงที่ดูแล้วอาจจะไม่ค่อยเอาใจใส่ในเรื่องการเก็บสต๊อค วางไว้เกะกะหรือตามเรื่องตามราว ยางที่ว่าเก็บอย่างไม่ถูกวิธีก็จะทำให้สินค้าด้อยคุณภาพลงอาทิ ยางไม่กลม เป็นต้น

วิธีสังเกตง่าย ๆ เช่น ยางเส้นนั้น ๆ ดูด้วยสายตาออกจะบิด ๆ เบี้ยว ๆ มีตำหนิขอบยางแตกลายงา สียางดูจืดผิดปกติ และรู้สึกว่าดอกยางจะแข็งผิดจากความจริงที่ยางเป็นอยู่เพราะฉะนั้นควรตรวจดูให้ถี่ถ้วนก็จะตัดสินใจซื้อเพราะว่าเสียสตางค์หลาย ๆ ครั้งคงไม่สนุกสักเท่าไร

ในเรื่องของ ‘ขนาด’ ของยางว่าจะต้องใส่กันแบบไหน ขนาดไหน ถึงจะเหมาะสม อ๋อ! ง่ายมาก อย่างเช่น ล้อขอบ 13 x 5.5 หรือ 6.5 ก็คือ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางและความกว้างวัดเป็นหน่วย “นิ้วฟุต” สเป็คยางที่เหมาะสมจะเท่ากับ 175/70 R 13 หรือไม่ก็เป็น 185/70/R13 เป็นต้น แต่ถ้าต้องการเพิ่มขนาดล้อให้ใหญ่ขึ้นก็อาจจะลดซีรี่ส์ยางลงไป 10% คือ ถ้าเพิ่มขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของวงล้อขึ้นมาอีก 1 นิ้ว ซีรี่ส์จะลดไป 10% ของความสูงของแก้มยาง แต่ถ้าเป็นในกรณีที่เป็นรถวัยรุ่นชอบให้ดูเตี้ยนิด ๆ ก็อาจเปลี่ยนมาใช้ยางซีรี่ส์ต่ำ ๆ เช่น วงล้อขอบ 17 x 6.5 ยางควรจะเป็น 205/50 ZR 17 เป็นต้น

แต่อย่าลืมล่ะว่ายางแต่ละเส้นมันจะมีรหัสที่บอกค่าความเร็วที่ยางสามารถรับได้ อย่างเช่น SR, VR.ZR ซึ่งผู้ผลิตยางจะแจ้งไว้เพื่อให้ทราบว่ายางของเขาเหมาะสมกับการนำไปใช้ในรถประเภทไหน รถบ้านธรรมดาคงไม่ต้องถึงกับไปใช้ยางรหัส ZR ที่สามารถรับความเร็วได้ถึง 300 กม./ชม. และแน่นอนว่ามันจะราคาแพงกว่ายางทั่ว ๆ ไปด้วย

อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องคำนึงก็คือ อายุการใช้งาน ซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้รถของแต่ละท่านด้วย ยางส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานประมาณ 25,000 – 30,000 กม. บางครั้งอาจจะน้อยกว่านี้เพราะเจ้าของรถพาไปใช้งานย่านทุรกันดารบ่อย ๆ รถบางคันถูกซื้อมาเก็บ ไม่ค่อยได้วิ่ง พอถึง 2 ปี ก็น่าจะเปลี่ยนยางชุดใหม่ได้แล้วเพราะคุณภาพของเนื้อยางจะเปลี่ยนไป เกิดอาการแข็งกระด้าง เลี้ยวที่หยุดทีก็จะส่งเสียงร้องดังเอี๊ยดอ๊าดเสียดหูแถมยังลื่นอีกต่างหาก นอกจากนี้ยังเป็นอันตรายมากสำหรับยางที่ไม่มีดอกและยางที่หมดอายุ ขับ ๆ ไปอาจจะเกิดอาการ “ยางแตก” ให้ต้องลุ้นว่าจะออกหัวหรือออกก้อย

ดังนั้นจึงควรเอาใจใส่ตรวจตราสภาพของยางและตรวจเช็คแรงดันลมยางเป็นประจำเสมอเพื่อความปลอดภัยในยามใช้งานพวกที่นิยมใช้ล้อแม็กวงโต ๆ กับยางซีรี่ส์ต่ำ ๆ ลงหลุมแรง ๆ หน่อยเดียวก็ล้อคดต้องเสียตังค์เปลี่ยนใหม่ ถ้าหาลายเดิมไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชุดนะจ๊ะ

ที่มา www.car4ur.com

ธนกฤต www.107motor.com


  • รีวิวอุปกรณ์ขัดสี ที่107 Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง สิ่งสำคัญอันดับต้นๆในการดูแลรถคือการทำสีรถให้เงางามอยู่ตลอด 107 Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง มีลูกค้ามาแนะนำบอกต่อสิ่งดีๆ

  • วิธีขัดคราบสกปรกออกจากเบาะหนัง ศูนย์รับซื้อรถ 107 Motor มีคำแนะนำ ศูนย์รับซื้อรถมีคำแนะนำวิธีที่ไม่ทิ้งกลิ่นน้ำยาขัดไว้ในตัวรถ ไม่มีคราบลื่นๆของน้ำยาติดอยู่บนตัวเบาะ

  • 7-x-series.png
    สิ่งที่เราต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุดในอายุการใช้งานของรถยนต์ก็คือน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ ที่ผมอยากจะกล่าวถึงเรื่องนี้ก็เพราะว่าหลายคนมักจะไม่แน่ใจว่าจะเลือกน้ำมันเครื่องอย่างไรดี ส่วน...

  • 20180920_131528.jpg
    ยางรถยนต์ไม่ได้หมดอายุจากการสึกของดอกยางเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้ยางหมดอายุได้ โดยแบ่งเป็น 6 ลักษณะ คือ ดอกหมด ไม่เกาะ เนื้อแข็ง โครงสร้างกระด้าง เสียงดัง หรือแก้มบวม ...

  • การล้างรถที่ถูกวิธี.jpg
    ทุกวันนี้กิจการหนึ่งที่เราเห็นผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ดทุกวันคงไม่พ้นกิจการร้านล้างรถ ที่ทำให้ชาวคนรักรถหลายคนแวะเวียนไปขัดสีฉวีวรรณรถของตัวเอง แต่แม้มันจะง่ายและได้เสียเงินกัน ทว่า บ...

  • IMG_20190107_111941081.jpg
    รถยนต์ที่จำหน่ายอยู่ในบ้านเราปัจจุบันนี้มีมากหลายรูปแบบ หลาย ๆ ค่ายผู้ผลิตก็ได้ทำการค้นคว้าพัฒนาระบบต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ให้ดีขึ้นกว่ารุ่นเก่า ๆ และมีการนำรถยนต์ที่เครื่องยนต์ติดตั...


  • เจ้าของรถที่มีรถอายุเกิน 6-7 ปีหลายๆคนคงเคยเจอปัญหาคล้ายๆกันคือโคมไฟหน้าจะมีสีหม่นๆหรือเหลืองไปเลย สำหรับหลายๆคนก็คงรู้สึกเฉยๆ แต่สำหรับเจ้าของรถที่รักรถและดูแลรักษารถเป็นอย่างดีก็...