Camry กับ Accord เลือกรุ่นไหนดี

เคยเขียนบทความเปรียบเทียบรถรุ่นเล็กยอดนิยมในบ้านเราไปแล้ว ก็เลยคิดว่าถ้าเขียนถึงรถที่เป็นรุ่นระดับกลางๆบ้างก็น่าจะดี ต้องขอออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าสิ่งที่ผมเขียนเป็นข้อมูลที่ผมได้จากประสบการณ์ที่เคยได้ทดลองขับ รวมกับข้อมูลที่ได้จากนิตยสาร เว็บไซด์ต่างๆเอามารวบรวมเขียนขึ้น โดยที่ไม่ได้มีความชอบในรถรุ่นไหนเป็นพิเศษ ถ้าสิ่งที่ผมเขียนมีข้อผิดพลาดประการใด หรือขัดกับความรู้สึกของแฟนๆรถทั้ง 2 รุ่นนี้ ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยแล้วกันครับ

แน่นอนครับ ถ้าจะพูดถึงรถยนต์นั่งแนวหรูในระดับกลางๆ รถที่เป็นรุ่นยอดนิยมในบ้านเราคงหนีไม่พ้น Camry กับ Accord ถึงจะมีรุ่นอื่นพยายามทำตลาดมาแทรกอยู่บ้าง แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังได้รับความนิยมน้อยกว่ารถ 2 รุ่นนี้อยู่ดี วันนี้เราลองมาดูกันครับว่ารถยอดนิยมทั้ง 2 รุ่นนี้เทียบฟอร์มกันแล้วตัวไหนมีข้อดี ข้อด้อยยังไง รถทั้งสองคันเป็นรถที่ผมซื้อมาขายแล้วก็ทั้งสองคันเป็นรุ่นท๊อปของแต่ละค่ายนะครับ คัน camry เป็น 2.4V Navigator ส่วน Accord เป็น 2.4EL navigator เช่นกันครับ แบบนี้ถึงจะเป็นมวยถูกคู่หน่อย

เริ่มที่กันที่รูปลักษณ์ภายนอกของ Camry ก่อนเป็นอันดับแรก Camry โฉมนี้เป็นตัวที่เปิดตัวก่อน Accord เล็กน้อย รูปฟอร์มตัวถังมีสไตล์ที่ดูเรียบขรึม เส้นสายเกลี้ยงเกลาดูลงตัวมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้มากทีเดียว จะเรียกว่าเป็นดีไซน์รถหรูในแบบยุคใหม่ก็คงไม่ผิดนัก นอกจากนี้ก็ยังแอบใส่อารมณ์แบบสปอร์ตสอดแทรกไว้นิดหน่อย รสนิยมใกล้เคียงรถหรูของทางฝั่งยุโรปมากขึ้น เอาเป็นว่าผลการออกแบบใน camry โฉมนี้ทำได้ดีขึ้นมากทีเดียว

มาทางฝั่ง accord กับบ้าง Accord นั้นดูจะมีความสดใหม่กว่าอยู่ซักหน่อย เนื่องจากเปิดตัวทีหลัง เส้นสายการออกแบบจะดูโฉบเฉี่ยวกว่า camry โดยจะเน้นอารมณ์ไปในความสปอร์ตที่แฝงไว้ด้วยความหรูหรา เรียกว่ากล้าฉีกสไตล์ในการออกแบบก็คงไม่ผิดนัก ทำให้ถูกใจคนรุ่นใหม่หรือพวกรุ่นใหญ่แต่ใจยังแรง อะไรประมาณนั้น
ถ้าจะให้ฟันธงลงไปเลยว่ารุ่นไหนสวยกว่าก็คงจะบอกยาก เพราะเรื่องของความสวยงามเป็นเรื่องของนานาจิตตัง เอาเป็นง่ายๆว่า ถ้าชอบแบบเรียบๆขรึมๆ ขับแล้วดูผู้ใหญ่หน่อยก็ต้อง Camry ถ้าชอบโฉบเฉี่ยวขับแล้วดูเปรี้ยวๆ วัยรุ่นๆ ก็ต้อง Accord หละครับ

ภายในห้องโดยสารของทั้ง 2 รุ่นนี้มีขนาดความกว้างขวางที่ใกล้เคียงกัน วัสดุตกแต่งภายในก็พยายามทำให้ดูหรูหราพอๆกัน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้หนังแท้ในการหุ้มเบาะนั่งและแผงข้างประตู วัสดุลายไม้ต่างๆ อุปกรณ์เครื่องอำนวยความสะดวกก็ไกล้เคียงกันไม่ว่าจะเป็นเบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า กระจกไฟฟ้า มองข้างปรับไฟฟ้า ฯลฯ เรียกได้ว่าจัดเต็มทั้งคู่ ที่จะต่างกันอย่างเห็นได้ชัดก็คือ การออกแบบแผงหน้าปัทม์ ที่ดูแล้วให้อารมณ์ในการขับขี่ที่ต่างกันพอสมควร โดยที่ทาง Camry จะเน้นเรียบๆ ดูแล้วหรูหรา ส่วน Accord จะดูออกแนวล้ำสมัย โฉบเฉี่ยว จะว่าไปทั้งสองรุ่นก็ทำได้ดีเพราะเข้ากับการออกแบบตัวถังภายนอก ซึ่งให้อารมณ์ไปทางเดียวกัน สำหรับรุ่นที่ผมเอามาเปรียบเทียบเป็นรุ่นที่มีระบบ Navigator ซึ่งทางฝั่ง Camry จะออกแนวใช้งานยากกว่าทางฝั่ง Accord อยู่ซักหน่อย เนื่องจากการเข้าสู่ฟังก์ชั่นระบบการทำงานค่อนข้างซับซ้อนเพราะใช้เป็นระบบ Touch Screen ต่างกับฝั่ง Accord ที่ใช้เป็นปุ่มบิดที่กลางคอนโซลซึ่งรู้สึกว่าจะคล่องมือกว่า

นอกจากนั้นก็ที่แตกต่างกันก็คือ Accord ยังต้องใช้กุญแจเพื่อบิด Start อยู่ส่วนของ Camry มีระบบ Push start แล้ว 

ใน Accord ระบบ Cruise Control จะเป็นปุ่มที่ใช้ควบคุมตรงก้านพวงมาลัย ส่วนของ Camry จะเป็นก้านอยุ่หลังคอพวงมาลัย ส่วนปุ่มบนพวงมาลัย Camry ใช้เป็นปุ่มควบคุมระบบแอร์ซึ่งมันก็ดีไปอีกแบบนะ ไม่ต้องเอื้อมไปปรับที่คอนโซล

นอกนั้นก็จะมีที่แตกต่างกันอีกเล็กน้อย อย่างเช่นใน Accord สามารถปรับพับเบาะหลังเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้ ส่วนใน Camry ก็จะเป็นช่องที่เบาะหลังเพื่อหยิบของในฝาท้ายได้ เอ้ออีกอย่างที่เกือบลืมไปคือ Camry ออฟชั่น 2.4V นั้นสามารถควมคุมให้แอร์ออกมาตรงเบาะนั่งได้ด้วย คือเป่าตรงก้นนั่นแหละครับ แต่ Accord ก็ทดแทนด้วยระบบต่อโทรศัพท์เข้ากับระบบรถ

2.4 ลิตรเท่ากันแต่ม้าต่างกัน

ทั้ง 2 รุ่นใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบเรียงแถว 4 สูบ ขนาดความจุ 2.4 ลิตร แม้กระทั่งฝาสูบก็ใช้เป็นแบบ DOHC 16 วาวล์ด้วยกัน ต่างกันแค่ใน Toyota ใช้ระบบ VVT-i ส่วนใน Honda ใช้แบบ VTEC ซึ่งก็เป็นระบบในการควบคุมการทำงานของวาวล์ไอดี-ไอเสียให้แปรผันเหมาะสมกับการใช้งาน มีเพียงกลไกการทำงานและชื่อเรียกต่างกันเท่านั้นเอง แต่แนวคิดและหลักการไม่แตกต่างกัน

การรีดกำลังจากเครื่องยนต์นั่น Accord ทำได้ดีกว่าเพราะรีดได้ถึง 180 แรงม้าที่ 6500 รอบ ส่วนทาง Camry ทำได้ 167 แรงม้าที่ 6000 รอบ ซึ่งต่างกันมากพอสมควร สำหรับแรงบิดก็ไกล้เคียงกันมาก Accord ทำได้ที่ 221 นิวตัน-เมตร ที่ 4300 รอบ ส่วน Camry ทำได้ที่ 223 นิวตัน-เมตร ที่ 4000 รอบ ซึ่งแทบไม่ต่างกัน จากข้อมูลเปรียบเทียบสมรรถนะเครื่องยนต์จะเห็นว่า Accord นั้นมีเรี่ยวแรงมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด ยิ่งเมื่อได้ขับแล้วก็จะรู้สึกได้เลยว่า Accord นั้นมีความกระฉับกระเฉงกว่า ยิ่งขับทางไกลด้วยแล้วจะค่อนข้างชัดเจนมาก แต่ถ้าขับในเมืองก็ให้อารมณ์ที่ไกล้เคียงกัน ส่วนอัตราสิ้นเปลืองก็พอๆกันอยู่ที่ใครเท้าหนักกว่าใครมากกว่า

ระบบส่งกำลังทั้ง 2 รุ่นใช้แบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 สปีด ด้วยกันทั้งคู่ โดยมีลูกเล่นในการเลือกเปลี่ยนเกียร์เอง แบบที่เรียกว่า Manual mode ซึ่งทางฝั่ง Camry มีแพทเทิร์นเกียร์บนคอนโซลเป็นแบบ Ladder gate เวลาจะเลือกเปลี่ยนเกียร์เองก็ใช้วิธีโยกลงไปตำแหน่ง + - ส่วน Accord จะใช้ก้านโยกเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยคล้ายๆกับรถ F1 ก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบ

ช่วงล่างคมกันนุ่มนวล

จากการที่ได้ขับรถทั้ง 2 รุ่น รู้สึกว่า Camry ทำช่วงล่างได้ดีมาก ทรงตัวได้มั่นคงและมีความนุ่มนวลแบบที่ถูกใจผู้ใหญ่ที่ชอบความนุ่มสบาย แต่ในด้านความเฉียบคมในการควบคุมต้องยอมรับว่า Accord จะทำได้ดีกว่า ยิ่งการทรงตัวบนความเร็วสูงนั้น Accord ทำได้ดีเทียบเท่ากับรถทางฝั่งยุโรปเลยทีเดียว แต่ก็ต้องยอมรับว่าเมื่อช่วงล่างเซ็ตมาให้เฉียบคมแล้วก็จะสูญเสียความนุ่มนวลไป สรุปง่ายๆว่าชอบนุ่มนวล ก็ Camry ชอบคมๆ ควบคุมได้ง่ายก็ Accord ครับ

ราคาและการบำรุงรักษา

สำหรับรถทั้ง 2 รุ่นเปิดตัวออกมาในเวลาที่แตกต่างกันเล็กน้อย คือ Camry ออกตั้งแต่ปลายปี 06 ส่วน Accord ออกมาในปี 08 ทำให้เปรียบเทียบราคากันได้เฉพาะรถที่จดทะเบียนเกินปี 08 ขึ้นไป ซึ่งทั้ง 2 รุ่นมีราคาขายใกล้เคียงกันต้องดูตามออฟชั่นและสภาพรถด้วย ส่วนค่าบำรุงรักษานั้นก็พอๆกัน เพราะทั้ง 2 ค่ายก็พยายามที่จะแข่งขันกันในจุดนี้อยู่แล้ว

รวบรัดตัดความเลยแล้วกันครับ
ถ้าใครชอบรถที่ดูสุขุม ขับแล้วดูผู้ใหญ่ๆหน่อย ช่วงล่างนุ่มนวล หรือต้องการซื้อรถมือสองเพื่อเอาไปติดแก๊สเพื่อความประหยัด ก็คงต้องเป็น Camry แต่ถ้าใครชอบรถที่ดูโฉบเฉี่ยว ขับสนุก ควบคุมได้เฉียบคม ไม่อยากติดแก๊สก็ต้องเป็น Accord
ถ้าจะให้ตัดสินว่ารุ่นไหนดีกว่ากันก็คงตอบยาก เพราะการใช้งานแล้วก็ความชอบของแต่ละบุคคลนั้นแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นคงได้แต่แนะนำให้เลือกรุ่นที่ตรงกับความต้องการมากกว่าครับ

ธนกฤต

www.107motor.com


  • P_20180302_155524_HDR.jpg
    ด้วยความที่ร้านผมมีนโยบายในการบริการว่า วิ่งดูรถกับรับซื้อรถถึงที่ เลยมีโอกาสได้ไปซื้อรถที่ต่างจังหวัดไกลๆบ่อยๆ รถคันที่ผมจะเขียนถึงคันนี้ลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาก็อยู่ต่างจังหวัดซึ่ง...

  • รีวิว Hyundai h1 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_31.jpg
    ผมกับครอบครัวได้มีโอกาสเดินทางไปจังหวัดเชียงราย เพราะต้องไปงานแต่งงาน แล้วจังหวะนั้นได้ซื้อรถครอบครัวเข้ามาขายที่ร้านพอดี ด้วยความที่อยากเดินทางแบบอยากแวะไหนก็แวะ เที่ยวไปเรื่อยๆ เ...

  • วีวิว Pajero 2.4GT 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_9.jpg
    วันนี้ทางผมมีโอกาสได้ไปซื้อรถยนต์ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และรถรุ่นนี้เป็นรถในฝันของผมอีกรุ่น เมื่อมีโอกาสได้ใช้งานจริงระยะทางไกลๆแบบนี้ก็ต้องใช้โอกาสนี้รีวิวรถรุ่นนี้กันซะหน่อย สำหร...

  • IMAG0776.jpg
    พอดีมีเพื่อนน้องชายอยากได้รถห้าประตู แล้วก็มีลูกค้าจะขายคันนี้ให้พอดี ปกติแล้วรถคันเนี้ยผมซื้อไม่ได้ เพราะราคาที่เจ้าของเค้าอยากขายเนี่ย เค้าตั้งไว้เกือบเท่ากับราคาที่ขายอยู่หน้าร้...

  • IMG_7133(1).jpg
    โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกชอบรถรุ่นนี้เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว พอได้มีโอกาสลองใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ (ใช้รถที่ซื้อมาขายราวๆ 1 เดือน) เลยยิ่งรู้สึกชอบเข้าไปใหญ่ ก็เลยอยากจะลองเอามาแนะนำใ...


  • วีวิววีออสกับ city 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง.jpg
    คงเป็นที่ยอมรับกันอยู่แล้วว่ารถซีดานขนาดเล็กที่เป็นรุ่นยอดนิยมของเมืองไทยนั้นคงหนีไม่พ้น Toyota Vios กับ Honda City คราวนี้เรามาดูกันว่าขาใหญ่ของวงการรถซีดานขนาดเล็ก 2 รุ่นอย่าง To...

  • วีวิว Nissan cefiror 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_1.jpg
    ช่วงครึ่งหลังของปี 2556 นี้เป็นช่วงที่ราคารถมือสองในท้องตลาดค่อนข้างที่จะตกลงมามากพอสมควร เรียกได้ว่าเป็นโอกาสทองของคนที่อยากจะหารถมือสองสภาพดีๆราคาย่อมเยาเอาไว้ใช้กันเลยทีเดียว ผม...

  • วีวิวToyota herrier 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_1.jpg
    ผู้เขียนได้มีโอกาสขับรถ Premium SUV อยู่ 1 รุ่น และรถรุ่นนี้เป็นรถระดับ Premium อีกรุ่นนึงที่ราคาตอนนี้ไม่สูงมาก ทุกท่านสามารถที่จะเป็นเจ้าของได้อย่างไม่ยากเย็นเกินไปนักรถรุ่นที่ผู...

รถบ้านแท้เกรด A

  • MITSUBISHI LANCER 2.0 Ralliart
    สำหรับใจที่รัก Ralliart Mitsubishi Lancer 2.0 Ralliart ตัวแท้จากศูนย์ปี 2005 เกียร์ออโต้ เครื่อง 4G...
  • HONDA CRV 2.4EL AWD
    HONDA CRV G5 2.4EL AWD ตัวท๊อปสุดของเครื่องเบนซิน รุ่น 7 ที่นั่ง เข้าศูนย์ตลอด รถดูแลดี รถไม่มีชน น๊...
  • HYUNDAI GRAND STAREX VIP
    รถมือเดียว ไม่เคยชน เข้าศูนย์ตลอด ฟรีดาวน์HYUNDAI GRAND STAREX VIP ปี 2011เบาะปรับไฟฟ้า ที่พักขาปรับ...
  • HONDA JAZZ 1.5 V (AS)
    Honda Jazz GE ปี 2010 ตู้ลำโพงชุดใหญ่รถภายนอกสวย ภายในสวย ภายในชุดใหญ่ ตู้ลำโพงชุดใหญ่ ดอกซับ 10 นิ้...