Vios vs City เลือกรุ่นไหนดี

คงเป็นที่ยอมรับกันอยู่แล้วว่ารถซีดานขนาดเล็กที่เป็นรุ่นยอดนิยมของเมืองไทยนั้นคงหนีไม่พ้น Toyota Vios กับ Honda City คราวนี้เรามาดูกันว่าขาใหญ่ของวงการรถซีดานขนาดเล็ก 2 รุ่นอย่าง Toyota Vios กับ Honda City ZX นั้น ใครจะมีอะไรน่าสนใจและตรงไหนที่น่าโดนใจและเหมาะกับเรามากที่สุด 

Vios นั้นมีส่วนคล้าย Altis อยู่ค่อนข้างมากจะเรียกว่าเป็นรุ่นย่อของ Altis ก็น่าจะพอได้ เส้นสายตัวถังโดยรวมจัดได้ว่าทะมัดทะแมง กลมกลืนกัน ทำให้ดูปราดเปรียวทีเดียว ส่วนใน City นั้นเส้นสายตัวถังค่อนข้างจะขัดตาอยู่ซักหน่อยโดยเฉพาะด้านท้ายรถทำให้ดูแปลกๆตาชอบกล แต่ก็มีหลายคนที่บอกว่าสวยไปอีกแบบ ก็อย่างว่าแหละครับเรื่องความชอบนี่เป็นเรื่องของแต่ละบุคคลตัดสินกันยาก สำหรับผมในเรื่องของความสวยงามภายนอกนี่ผมเทคะแนนให้ทาง Vios ไป แฟนๆของ City ก็อย่าเพิ่งว่าผมละกันนะ

คุณภาพของวัสดุ อุปกรณ์ภายในและขนาดห้องโดยสาร

ในตัวออฟชั่นสูงๆของทางฝั่ง Vios นั้นจะมีการตกแต่งภายในแบบหุ้มหนังทั้งหมด ทำให้ดูแลรักษาง่าย ถึงแม้จะเป็นรถที่อยู่ระดับชั้นประหยัด แต่วัสดุที่ใช้ก็มีคุณภาพค่อนข้างดีน่าจะเทียบกับ Altis ได้เลยทีเดียว ชุดมาตรวัดต่างๆนำมาไว้ตรงกลางของแผงหน้า ทำให้แผงหน้าตรงพวงมาลัยดูโล่งๆชอบกล แถมในรุ่น Top มาตรวัดต่างๆยังเป็นแบบดิจิตอลอีกต่างหาก เลยรู้สึกว่าขาดอารมณ์ Sport ไปนิด ถ้าเป็นแบบเข็มน่าจะดูดีกว่า

มาดูทางฝั่ง City กันบ้าง ในตัวออฟชั่นสูงๆของ City นั้นก็มีการตกแต่งภายในแบบหุ้มหนังทั้งหมดเหมือนกัน คุณภาพของวัสดุที่ใช้ก็จัดได้ว่าดีเพราะ honda เค้ามีชื่อในด้านนี้อยู่แล้ว การจัดวางอุปกรณ์ภายในของ City ตัวนี้มีส่วนคล้ายกับของ Jazz อยู่มากจะมีต่างกันก็รายละเอียดเล็กน้อย ส่วนมาตรวัดเป็นแบบเข็มทำให้ดูมีอารมณ์ Sport มากกว่าทางฝั่ง Vios

ในเรื่องของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและขนาดห้องโดยสารนั้น ทั้งสองรุ่นก็จัดได้ว่าพอฟัดพอเหวี่ยงกัน อุปกรณ์ต่างๆมีมาให้ครบตาม concept ของรถราคาประหยัดทั่วไป ไม่มีอะไรหวือหวา ถ้าจะให้คะแนนก็คงจะเป็นทางฝั่ง City ที่เฉือนชนะไปเพราะการจัดวางที่ดูลงตัว และชุดมาตรวัดที่ทำได้ดูดีกว่า มองนานๆไม่เบื่อนั่นเอง

เครื่องยนต์ทางฝั่งของ Vios นั้นใช้เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบเรียงแถว DOHC 16 วาล์ว VVT-I ขนาด 1,500 cc. 109 แรงม้า จัดได้ว่าเครื่องยนต์ตอบสนองการใช้งานได้ดี เรี่ยวแรงก็พอเอาตัวรอดได้แบบไม่ต้องถึงกับเหนื่อยมาก ที่น่าสนใจก็คือเรื่องความประหยัดที่ทำได้ค่อนข้างดีทีเดียว ระบบเกียร์มีให้เลือก 2 แบบ คือ แบบอัตโนมัติ 4 สปีด กับ ธรรมดา 5 สปีด ถ้าจะให้แนะนำก็ต้องเป็นแบบอัตโนมัติหละครับเพราะใช้งานสะดวกกว่า แล้วถ้าคิดอยากจะเปลี่ยนรถก็ขายออกง่ายและราคาดีกว่าแบบเกียร์ธรรมดา มาดูทางฝั่ง City กันบ้าง City นั้นมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 แบบคือ I-DSI 8 วาล์ว 88 แรงม้า กับ VTEC 16 วาล์ว 110 แรงม้า ทั้ง 2 แบบมีขนาดเท่ากันคือ 1,500 cc. แต่ถ้าจะเอามาเทียบกับเครื่อง VVT-I ของ Vios ก็ต้องเป็นแบบ VTEC เท่านั้นครับ ถึงพอจะเหมาะสมกันหน่อย เครื่องของ City นั้นมีความกระฉับกระเฉงกว่า Vios อยู่นิดหน่อย แถมยังมีเกียร์แบบอัตโนมัติ 7 สปีดบวกกับลูกเล่นแบบ Mode manual โดยมีปุ่มกดตรงพวงมาลัยให้เล่นแก้เซ็งอีกต่างหาก ดังนั้นในเรื่องของเครื่องยนต์ผมก็ขอให้คะแนนกับทาง City เฉือนชนะไป ( แต่ขอย้ำอีกทีว่าต้องเป็นบล็อก VTEC เท่านั้น ) ละกัน

ช่วงล่าง มาดูทางฝั่ง City กันก่อนบ้าง ช่วงล่างของ City นั้นด้านหน้าใช้แบบแม็กเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังใช้แบบทอร์ชั่นบีมแบบ H-shape ด้วยความที่ตั้งใจเซ็ตมาเพื่อเอาใจผู้ใหญ่และสาวๆเป็นหลัก ทำให้ออกจะดูนุ่นนิ่มไปซักนิด เวลาที่ต้องใช้ความเร็วสูงๆแล้วลัดเลาะไปตามโค้งแบบดุๆหน่อยก็จะมีอาการย้วยที่ท้ายบ้าง หากใครต้องการความหนึบมากขึ้นก็ต้องหาโช๊คกับคอยล์สปริงที่มีความแข็งและหนืดกว่ามาเปลี่ยน แต่ก็ทำให้ความนุ่มนวลที่มีอยู่หายไปทันทีเหมือนกัน

เรามาดูของ Vios กันบ้าง ช่วงล่างของ Vios นั้นด้านหน้าใช้แบบแม็กเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังใช้แบบ ETA beam ทำให้วางใจได้ในเรื่องความทนทานเพราะชิ้นส่วนที่ขยับได้มีไม่มากชิ้นนัก การทรงตัวนั้นนับว่าน่าพอใจพอสมควรแถมยังมีความนุ่มนวลพอใช้ได้ทีเดียว ส่วนเรื่องระบบความปลอดภัยนั้น ทั้งสองรุ่นก็มีมาให้คล้ายๆกันขึ้นอยู่กับออฟชั่นที่เราเลือก

ราคาและค่าซ่อมบำรุง

ราคาของรถทั่งสองรุ่นนี้จัดได้ว่าอยู่ในระดับเดียวกัน ขึ้นอยู่กับอายุการใช้งานและออฟชั่นต่างๆ เช่น ถุงลมนิรภัย ระบบเบรค ฯลฯ ส่วนค่าซ่อมบำรุงนั้น ทั้งสองรุ่นจัดได้ว่าค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงนั้นพอๆกันถือว่ายังไม่สูงมาก

ทั้งสองรุ่นถือได้ว่ามีจุดดี-จุดด้อยต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่ารุ่นไหนเหมาะกับเรามากกว่า ในด้านของ Vios นั้นมีจุดที่น่าสนใจอยู่ก็คือ ประหยัด สมรรถนะถือได้ว่าน่าพอใจ ค่าบำรุงรักษาต่ำ ทางฝั่งของ City นั้นก็ ประหยัด ค่าบำรุงรักษาต่ำเหมือนกัน และยังได้ภาพลักษณ์ของ Honda มาช่วยเสริม แต่ก็มีข้อเสียตรงรูปลักษณ์ภายนอกที่แปลกๆตาแล้วก็ระบบเกียร์ที่ค่อนข้างจะต้องดูแลรักษาแบบพิเศษกับช่วงล่างที่นุ่มนื่มไปนิดเท่านั้นเอง

ธนกฤต

https://www.107motor.com


  • P_20180302_155524_HDR.jpg
    ด้วยความที่ร้านผมมีนโยบายในการบริการว่า วิ่งดูรถกับรับซื้อรถถึงที่ เลยมีโอกาสได้ไปซื้อรถที่ต่างจังหวัดไกลๆบ่อยๆ รถคันที่ผมจะเขียนถึงคันนี้ลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาก็อยู่ต่างจังหวัดซึ่ง...

  • รีวิว Hyundai h1 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_31.jpg
    ผมกับครอบครัวได้มีโอกาสเดินทางไปจังหวัดเชียงราย เพราะต้องไปงานแต่งงาน แล้วจังหวะนั้นได้ซื้อรถครอบครัวเข้ามาขายที่ร้านพอดี ด้วยความที่อยากเดินทางแบบอยากแวะไหนก็แวะ เที่ยวไปเรื่อยๆ เ...

  • วีวิว Pajero 2.4GT 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_9.jpg
    วันนี้ทางผมมีโอกาสได้ไปซื้อรถยนต์ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และรถรุ่นนี้เป็นรถในฝันของผมอีกรุ่น เมื่อมีโอกาสได้ใช้งานจริงระยะทางไกลๆแบบนี้ก็ต้องใช้โอกาสนี้รีวิวรถรุ่นนี้กันซะหน่อย สำหร...

  • IMAG0776.jpg
    พอดีมีเพื่อนน้องชายอยากได้รถห้าประตู แล้วก็มีลูกค้าจะขายคันนี้ให้พอดี ปกติแล้วรถคันเนี้ยผมซื้อไม่ได้ เพราะราคาที่เจ้าของเค้าอยากขายเนี่ย เค้าตั้งไว้เกือบเท่ากับราคาที่ขายอยู่หน้าร้...

  • IMG_7133(1).jpg
    โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกชอบรถรุ่นนี้เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว พอได้มีโอกาสลองใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ (ใช้รถที่ซื้อมาขายราวๆ 1 เดือน) เลยยิ่งรู้สึกชอบเข้าไปใหญ่ ก็เลยอยากจะลองเอามาแนะนำใ...


  • วีวิว altis กับ camry 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_24.jpg
    เคยเขียนบทความเปรียบเทียบรถรุ่นเล็กยอดนิยมในบ้านเราไปแล้ว ก็เลยคิดว่าถ้าเขียนถึงรถที่เป็นรุ่นระดับกลางๆบ้างก็น่าจะดี ต้องขอออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าสิ่งที่ผมเขียนเป็นข้อมูลที่ผมได้จาก...

  • วีวิว Nissan cefiror 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_1.jpg
    ช่วงครึ่งหลังของปี 2556 นี้เป็นช่วงที่ราคารถมือสองในท้องตลาดค่อนข้างที่จะตกลงมามากพอสมควร เรียกได้ว่าเป็นโอกาสทองของคนที่อยากจะหารถมือสองสภาพดีๆราคาย่อมเยาเอาไว้ใช้กันเลยทีเดียว ผม...

  • วีวิวToyota herrier 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_1.jpg
    ผู้เขียนได้มีโอกาสขับรถ Premium SUV อยู่ 1 รุ่น และรถรุ่นนี้เป็นรถระดับ Premium อีกรุ่นนึงที่ราคาตอนนี้ไม่สูงมาก ทุกท่านสามารถที่จะเป็นเจ้าของได้อย่างไม่ยากเย็นเกินไปนักรถรุ่นที่ผู...

รถบ้านแท้เกรด A

  • MITSUBISHI LANCER 2.0 Ralliart
    สำหรับใจที่รัก Ralliart Mitsubishi Lancer 2.0 Ralliart ตัวแท้จากศูนย์ปี 2005 เกียร์ออโต้ เครื่อง 4G...
  • HONDA CRV 2.4EL AWD
    HONDA CRV G5 2.4EL AWD ตัวท๊อปสุดของเครื่องเบนซิน รุ่น 7 ที่นั่ง เข้าศูนย์ตลอด รถดูแลดี รถไม่มีชน น๊...
  • HYUNDAI GRAND STAREX VIP
    รถมือเดียว ไม่เคยชน เข้าศูนย์ตลอด ฟรีดาวน์HYUNDAI GRAND STAREX VIP ปี 2011เบาะปรับไฟฟ้า ที่พักขาปรับ...
  • HONDA JAZZ 1.5 V (AS)
    Honda Jazz GE ปี 2010 ตู้ลำโพงชุดใหญ่รถภายนอกสวย ภายในสวย ภายในชุดใหญ่ ตู้ลำโพงชุดใหญ่ ดอกซับ 10 นิ้...