ผู้เขียนได้มีโอกาสขับรถ Premium SUV อยู่ 1 รุ่น และรถรุ่นนี้เป็นรถระดับ Premium อีกรุ่นนึงที่ราคาตอนนี้ไม่สูงมาก ทุกท่านสามารถที่จะเป็นเจ้าของได้อย่างไม่ยากเย็นเกินไปนักรถรุ่นที่ผู้เขียนอยากจะพูดถึงก็คือรถ TOYOTA HARRIER AIR S โฉมปี 2003-2008 ครับ 

สำหรับ TOYOTA HARRIER โฉมที่พูดถึงนี้ เป็นโฉมที่สอง MCU36 2003-2008 เป็น full model change ได้เปิดตัวที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนกุมภาพันธ์ 2003 หลังจากเปิดตัวครั้งแรกที่ North American International Auto Show ในเดือน มกราคม ปี2003 ซึ่งขนาดของตัวรถได้เพิ่มจากรุ่นก่อนหน้าเป็น ยาว 4,730 mm. เพิ่มขึ้น 155 mm. ความกว้าง 1,845 mm. เพิ่มขึ้น 30 mm. และความสูง 1,680 mm. เพิ่มขึ้น 150 mm. และระยะฐานล้อเพิ่มขึ้นอีก 100 mm. เพิ่มความสามารถในการทรงตัวที่ดีขึ้น มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่ 0.35cd สำหรับรุ่นที่ 2 นี้ยังเป็นรถ 5 ที่นั่งเหมือนรุ่นแรก

เครื่องยนต์มี 2 ขนาด เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง 2,362 ซีซี 160 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด และเครื่องยนต์ V6 VVTI 2,994 ซีซี 220 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ 5 สปีด ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้มีขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนสี่ล้อ full-time ให้เลือก

สำหรับคันที่นำมารีวิวนี้ เป็น รุ่น TOYOTA HARRIER AIR-S (โลโก้เป็น LEXUS แต่ตัวรถจริงๆแล้วเป็น Toyota ครับ) เครื่อง 1mz-fe vvti 2,994 ซ๊ซี 220 แรงม้า ขับเคลื่อนสี่ล้อ ความพิเศษของคันนี้อยู่ตรงช่วงล่างถุงลม ที่สามารถปรับความสูงต่ำได้ 3 ระดับ และระบบยุบตัวขณะจอดเพื่อให้สามารถขึ้น-ลง ได้ง่ายขึ้น ฝาท้ายเปิด-ปิด ไฟฟ้า ด้วยรีโมท หรือกดปุ่มในห้องโดยสาร

ภายในตกแต่งด้วยลายไม้ Maple or Walnut wood trim และโครเมียม โทนสีใช้สีดำเป็นหลักทั้งเบาะนั่งและแพงประตู วัสดุหนังนุ่มมือและโอบกระชับนั่งสบาย เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า เบาะหลังพับแยกได้ 4:2:4 ระบบทำความเย็นแบบแยกซ้าย-ขวา มีช่องแอร์หลังให้ความเย็นทั่วถึง หลังคาแบบพาโนรามิคซันรูฟ ให้คุณได้เห็นมุมมองที่แตกต่างกว่าเคย

เรื่องระบบความปลอดภัยนั้นไม่ต้องพูดถึงครับ จัดมาเรียกได้ว่าเต็มมากๆ เริ่มจากถุงลมนิรภัย 8 ใบรอบคัน VSC ระบบช่วยการทรงตัว, เบรก ABS, AFS ไฟหน้าแบบหักเหตามทิศทางพวงมาลัย และระบบเปิดไฟหน้าอัตโนมัติเมื่อเข้าสู่ที่มืด CRUISE CONTROL และ RADAR CRUISE CONTROL ที่ช่วยชะลอความเร็วตามคันหน้า ระบบ Pre-Collision system ระบบเตือนการชนด้านหน้า(ยังไม่ได้เป็นระบบเบรกออโต้) RAIN-SENSING WIPERS ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ โดยรถรุ่นนี้ได้รับคะแนนความปลอดภัยจาก NHTSA ด้วยการทดสอบกานชนด้านหน้า, ผู้โดยสารด้านหน้า การชนด้านข้าง และผู้โดยสารด้านหลัง ระดับ 5 ดาว และ 4 ดาวสำหรับทดสอบการพลิกคว่ำ จากการที่ได้ลองสัมผัสมา

Toyota Harrier AirS มีความนุ่ม ความเงียบ ในระดับที่ว่าเส้นชลอความเร็วบนถนนที่ทำให้ตื่นไม่สามารถปลุกเราได้ ทั้งเสียงของเครื่องยนต์ เสียงช่วงล่างและเสียงจากภายนอกช่างพร้อมกันเงียบหายไปเลย การทรงตัวในทุกย่านความเร็วมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเข้ามาช่วยทำให้ตัวรถนิ่งไม่มีอาการแกว่งใดๆ การเข้าโค้งแรงๆ จะมีเสียงและไฟเตือนของระบบ VSC ว่าจะหลุดโค้งแล้วนะเบาลงหน่อย การขับในความเร็วปกติ 120 km ใช้รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 2,200 รอบ/นาที ทำให้อัตราการกินน้ำมันเฉลี่ยบนมาตรวัดในการเดินทางไกลได้อยู่ที่ 12 km/lt. สำหรับในเมืองเฉลี่ยอยู่ที่ 8 km/lt. การเปลี่ยนเกียร์ทำได้ราบเรียบมาก มีโหมด +- ให้เราได้ใช้หากคุณต้องการเร่งความเร็วแบบทันที ระบบช่วงล่างนิ่มนวลไม่มีอาการโยนให้น่ากลัวทั้งการขับขี่แบบธรรมดาหรือจะเข้าโค้งแบบหนักๆ การทำงานของช่วงล่างถุงลมช่วยให้ลุยได้ทุกสภาพถนนไม่ว่าอยากขับเร็วก็กดให้ต่ำลงได้ หรืออยากจะเข้าที่ทุรกันดารก็สามารถยกตัวเองให้สูงขึ้นได้ ระบบตัวช่วยในการขับขี่ทั้งปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เปิดไฟหน้าอัตโนมัติ รวมถึงการปรับทิศทางของไฟหน้าตามการขับขี่ ปรับความสูงต่ำของไฟหน้าอัตโนมัติ ระบบครูซคอนโทรลและเรดาห์ครูซคอนโทรล การดูแลส่วนต่างๆทั้งเครื่องยนต์และช่วงล่างสามารถเข้าศูนย์บริการของ Toyota ได้เลย

สรุปโดยรวมเลยแล้วกันนะครับToyota Harrier สมเป็น premium suv ที่ให้ทั้งสมรรถะและความสะดวกสบายในการเดินทางทั้งใกล้-ไกล ไม่ว่าจะงานแบบไหน ทั้งลุยหรือหรูหรา คุณก็สามารถเดินทางไปด้วยกันได้

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Lexus_RX#XU30
ตรีพันธุ์
http://www.107motor.com


  • P_20180302_155524_HDR.jpg
    ด้วยความที่ร้านผมมีนโยบายในการบริการว่า วิ่งดูรถกับรับซื้อรถถึงที่ เลยมีโอกาสได้ไปซื้อรถที่ต่างจังหวัดไกลๆบ่อยๆ รถคันที่ผมจะเขียนถึงคันนี้ลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาก็อยู่ต่างจังหวัดซึ่ง...

  • รีวิว Hyundai h1 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_31.jpg
    ผมกับครอบครัวได้มีโอกาสเดินทางไปจังหวัดเชียงราย เพราะต้องไปงานแต่งงาน แล้วจังหวะนั้นได้ซื้อรถครอบครัวเข้ามาขายที่ร้านพอดี ด้วยความที่อยากเดินทางแบบอยากแวะไหนก็แวะ เที่ยวไปเรื่อยๆ เ...

  • วีวิว Pajero 2.4GT 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_9.jpg
    วันนี้ทางผมมีโอกาสได้ไปซื้อรถยนต์ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และรถรุ่นนี้เป็นรถในฝันของผมอีกรุ่น เมื่อมีโอกาสได้ใช้งานจริงระยะทางไกลๆแบบนี้ก็ต้องใช้โอกาสนี้รีวิวรถรุ่นนี้กันซะหน่อย สำหร...

  • IMAG0776.jpg
    พอดีมีเพื่อนน้องชายอยากได้รถห้าประตู แล้วก็มีลูกค้าจะขายคันนี้ให้พอดี ปกติแล้วรถคันเนี้ยผมซื้อไม่ได้ เพราะราคาที่เจ้าของเค้าอยากขายเนี่ย เค้าตั้งไว้เกือบเท่ากับราคาที่ขายอยู่หน้าร้...

  • IMG_7133(1).jpg
    โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกชอบรถรุ่นนี้เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว พอได้มีโอกาสลองใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ (ใช้รถที่ซื้อมาขายราวๆ 1 เดือน) เลยยิ่งรู้สึกชอบเข้าไปใหญ่ ก็เลยอยากจะลองเอามาแนะนำใ...


  • วีวิว altis กับ camry 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_24.jpg
    เคยเขียนบทความเปรียบเทียบรถรุ่นเล็กยอดนิยมในบ้านเราไปแล้ว ก็เลยคิดว่าถ้าเขียนถึงรถที่เป็นรุ่นระดับกลางๆบ้างก็น่าจะดี ต้องขอออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าสิ่งที่ผมเขียนเป็นข้อมูลที่ผมได้จาก...

  • วีวิววีออสกับ city 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง.jpg
    คงเป็นที่ยอมรับกันอยู่แล้วว่ารถซีดานขนาดเล็กที่เป็นรุ่นยอดนิยมของเมืองไทยนั้นคงหนีไม่พ้น Toyota Vios กับ Honda City คราวนี้เรามาดูกันว่าขาใหญ่ของวงการรถซีดานขนาดเล็ก 2 รุ่นอย่าง To...

  • วีวิว Nissan cefiror 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_1.jpg
    ช่วงครึ่งหลังของปี 2556 นี้เป็นช่วงที่ราคารถมือสองในท้องตลาดค่อนข้างที่จะตกลงมามากพอสมควร เรียกได้ว่าเป็นโอกาสทองของคนที่อยากจะหารถมือสองสภาพดีๆราคาย่อมเยาเอาไว้ใช้กันเลยทีเดียว ผม...

รถบ้านแท้เกรด A

  • MITSUBISHI LANCER 2.0 Ralliart
    สำหรับใจที่รัก Ralliart Mitsubishi Lancer 2.0 Ralliart ตัวแท้จากศูนย์ปี 2005 เกียร์ออโต้ เครื่อง 4G...
  • HONDA CRV 2.4EL AWD
    HONDA CRV G5 2.4EL AWD ตัวท๊อปสุดของเครื่องเบนซิน รุ่น 7 ที่นั่ง เข้าศูนย์ตลอด รถดูแลดี รถไม่มีชน น๊...
  • HYUNDAI GRAND STAREX VIP
    รถมือเดียว ไม่เคยชน เข้าศูนย์ตลอด ฟรีดาวน์HYUNDAI GRAND STAREX VIP ปี 2011เบาะปรับไฟฟ้า ที่พักขาปรับ...
  • HONDA JAZZ 1.5 V (AS)
    Honda Jazz GE ปี 2010 ตู้ลำโพงชุดใหญ่รถภายนอกสวย ภายในสวย ภายในชุดใหญ่ ตู้ลำโพงชุดใหญ่ ดอกซับ 10 นิ้...