Mazda 2 1.3 Skyactiv รถเล็กที่น่าใช้ที่สุดในใจผม

ด้วยความที่ร้านผมมีนโยบายในการบริการว่า วิ่งดูรถกับรับซื้อรถถึงที่ เลยมีโอกาสได้ไปซื้อรถที่ต่างจังหวัดไกลๆบ่อยๆ รถคันที่ผมจะเขียนถึงคันนี้ลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาก็อยู่ต่างจังหวัดซึ่งก็คือจังหวัดชัยภูมิ ไกลจากกรุงเทพพอสมควร แต่จะไม่ไปก็กลัวจะเสียชื่อ จะให้น้องๆไปก็ยังไงอยู่เพราะรถอยู่ไกลแล้วถ้าไปแล้วไม่ได้รถกลับมาก็มีค่าใช้จ่ายต่างๆตามมาอีก แล้วตอนที่ลูกค้าติดต่อเข้ามาผมอยู่ในโหมดกำลังเบื่อๆกรุงเทพพอดี เอาวะ เป็นไงเป็นกัน ผมเลยตัดสินใจนั่งรถทัวร์ไปซื้อรถกับแฟนกันสองคน ก็ถือโอกาสว่าไปเที่ยวด้วยเลย พอถึงชัยภูมิก็ดูรถ แล้วก็ตกลงซื้อขายกัน พาไปปิดบัญชีธนาคารที่ติดไฟแนนซ์อยู่ แล้วก็จ่ายเงินในส่วนที่เหลือจากปิดบัญชีแล้วให้กับทางลูกค้า พอเสร็จงานเป็นที่เรียบร้อยก็ได้เวลาเที่ยวของผมแว้ววว

รถที่ผมไปซื้อคันนี้ปี 2015 เลขไมล์ตอนรับรถมาก็ประมาณ 13,000 กิโล เรื่องสภาพนี่ไม่ต้องพูดถึงครับ เรียกว่าป้ายแดงเลยยังได้ ก็เลยคิดว่าถ้าเขียนถึงการใช้งานจริงๆของตัวรถก็ถือว่าผมเขียนถึงรถที่มีสภาพสมบูรณ์ ไม่มีอะไรชำรุดเสียหายเพราะบางทีการเอารถมือสองมารีวิว คนอ่านก็มักจะมีคำถามในใจว่ารถที่เอามารีวิวนี่สภาพเป็นไง สมบูรณ์มั้ย ถ้ารถไม่สมบูรณ์เอามารีวิวแล้วจะเชื่อได้มั้ยอะไรทำนองนี้ แต่ด้วยสภาพใหม่ขนาดนี้ประเด็นนี้ก็เป็นอันว่าตกไป ที่เหลือก็เป็นเรื่องสรรมถนะของตัวรถจริงๆแล้วหละครับ

 

รีวิวมาสด้าสอง
รีวิวมาสด้าสอง

 

ต้องขอออกตัวไว้ก่อนว่าผมไม่ใช่มืออาชีพในการรีวิวรถเพราะฉะนั้นก็เลยไม่ได้เขียนถึงข้อมูลทางเทคนิคของตัวรถ spec อะไรต่างๆอะไรมาก คงต้องรบกวนอ่านจากเว็บต่างๆที่รีวิวกันเป็นอาชีพนะครับ ในส่วนที่ผมเขียนขอเขียนถึงการใช้งานจริงอย่างเดียวแล้วกันครับ เขียนมาซะยาว ดัน ลืมบอกไปเลยว่ารถคันที่ว่านี่ก็คือรถ Mazda 2 skyactiv 1.3 sports Standard ว่าง่ายๆก็ตัวล่างสุดของเครื่องเบนซินนั่นแหละครับ สเป๊คตัวรถก็มีปุ่มสตารท์ ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย เบาะผ้าทรงสปอร์ต ระบบ i-stop ระบบ i-eloop ระบบ ABS และ EBD ถุงลมนิภัยคู่หน้า ออฟชั่นมาเต็มขนาดนี้ แต่ดันเป็นล้อกระทะ ช้ำใจที่สุด!!! แต่มองในทางที่ดีเราไปซื้อล้อสวยๆที่เราชอบใส่เองก็ได้นะ 

รีวิวmazda2skyactiv

รีวิวมาสด้า2

พอซื้อเสร็จก็เวลาประมาณเที่ยงๆ เสร็จงานแล้วก็ต้องขอเที่ยวซะหน่อย แต่ก่อนไปก็แน่นอนครับต้องเติมน้ำมันกันก่อน ผมจัดไปเต็มถังเลย E20 จ่ายไปเกือบๆ 800 เฮ้ย!!!ทำไมถังมันเล็กจังวะ แล้วจะวิ่งได้แค่ไหนกัน กว่าจะถึงกรุงเทพมิต้องเติมกันสองสามรอบเหรอ (เพิ่งมาอ่านในคู่มือว่าถังน้ำมันจุแค่ 35 ลิตร) เคยซื้อรถรุ่นนี้มาหลายคันละ แต่ขับใกล้ๆไม่เคยได้เติมเต็มถังซักที แต่ก็ เอ้าไม่เป็นไรๆ ไหนๆก็มากันขนาดนี้ละขอลองรถกันซะหน่อยแล้วกัน ผมเองไม่เคยไปชัยภูมิก็ไม่รู้จะไปไหนดี ที่แรกที่ไปก็ปรางค์กู่ ซึ่งก็ไม่มีอะไรมากครับเพราะปรางค์กู่อยุ่กลางเมือง

ปรางค์กู่

พอออกจากปรางค์กู่ ขับรถไปสักพักเห็นป้ายมอหินขาว เอ๊ะ!!! เคยได้ยินชื่อนี้ เค้าว่าสวย เลยถามแฟนว่าไปกันมั้ย แฟนผมก็ยังไม่เคยไปที่นี่เหมือนกัน ก็เลยอยากลองไปกันดู เราสองคนก็เปิดกูเกิลเลยว่าไปทางไหน จากตัวเมือง ชัยภูมิไปตามถนนหลวงหมายเลข 2051 ระยะทางก็ไม่ไกลครับ 50 กิโลนิดๆ ตกลงกันได้แล้วก็ลุยครับ

เส้นทาง

หลายๆท่านที่เคยไปมอหินขาวจะทราบดีว่าเป็นทางที่ต้องขึ้นเขา โค้งค่อนข้างเยอะ แต่วิวสองข้างทางสวยครับ
เพราะไปที่มอหินขาวเนี่ยแหละครับเลยทำให้ผมอยากเขียนถึงเจ้าเล็กพริกขี้หนูคันนี้ (จริงๆไม่ได้คิดจะรีวิวรถคันนี้ เลยไม่ได้เตรียมกล้องหน้ารถแล้วก็กล้องถ่ายรูปไปเลย ทุกรุปถ่ายด้วยมือถือล้วนๆครับ สวยบ้างไม่สวยบ้างก็อย่าว่ากันนะ )

  

เริ่มจากเบาะตัวรถที่ดูเหมือนจะเล็กนั่งลำบากไม่ค่อยสบาย แต่พอนั่งเข้าไปจริงๆนั่งสบายมากครับ พอดีตัว ปีกเบาะกระชับรับตัวพอดี ยิ่งเวลาขับเร็วๆแล้วสาดเข้าโค้งยิ่งเห็นได้ชัดว่าเบาะนั่งสบายโอบกระชับดีมาก (ผมสูง 170 หนัก 70 แต่สำหรับคนที่สูงเกิน 180 แล้วหนักเกิน 90 อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าจะยังรู้สึกเหมือนผมมั้ยนะ )

รีวิว mazda2 skyactiv

กำลังของเครื่องยนต์ขนาด 1300 cc แรงม้าแค่ 90 หน่อยๆ นึกว่าจะขับไม่สนุกเหมือนกับรถอีโคคาร์ยี่ห้ออื่นๆ แต่เวลาได้ลองขับแล้วต้องบอกเลยว่า mazda ทำรถรุ่นนี้มาได้ดีมากๆ เครื่องกับเกียร์ทำงานได้สัมพันธ์กันดีมาก ตอนขับแรกๆบนทางเรียบๆในตัวเมืองเวลาเร่งแซงรู้สึกว่าอาจจะมีจังหวะที่ต้องรอรอบมานิดนึง เพราะเราไม่คุ้นกับจังหวะเครื่องเท่าไหร่ก็ต้องใช้เวลาปรับตัวกับจังหวะของตัวรถนิดนึง แต่พอเข้าใจแล้วก็จัดว่าเป็นรถที่ขับสนุกมากๆคันนึง เวลาขึ้นเขาเรี่ยวแรงก็ดีไม่มีตก

รีวิว mazda2 skyactiv

ในเรื่องของช่วงล่างต้องบอกว่าเจ้ารถคันนี้ทำมาได้สมบูรณ์แบบเลยครับ พวงมาลัยคุมง่าย พวงมาลัยแม่น ช่วงล่างเข้าโค้งได้มั่นใจ ไม่มีอาการหน้าดื้อโค้ง หรือท้ายปัด

รีวิว mazda2 skyactiv

รีวิว mazda2 skyactiv

ตอนลงมาจากมอหินขาวแฟนผมเจอสับปะรดขายข้างทางกิโลละ 5 บาท แฟนผมเป็นโรคแพ้ของถูกซะด้วย จัดมาเลย 20 กิโล พอใส่ของฝากลงไปเลยรู้ว่าเจ้ามาสด้าสองคันนี้ถือว่าไม่เล็กเลยครับ ทั้งกระเป๋าเดินทาง ของฝากอีกเยอะแยะ ยัดเข้าไปตรงหลังเบาะหลังสบายๆ

รีวิว mazda2 skyactiv

แล้วที่ผมชอบอีกอย่างเลยคือทัศนวิสัยในการขับขี่ทั้งกระจกมองข้างและกระจกมองหลังครับ เห็นได้ชัดเจนดี

รีวิว mazda2 skyactiv

ระหว่างทางกลับเข้าเมืองพอดีมีลูกค้าอีกท่านติดต่อเข้ามาขายรถอักคัน ลูกค้าท่านนี้อยู่เพชรบูรณ์ครับ ผมก็เลยลองหาเส้นทางจากกูเกิลดูว่าไปทางไหนได้บ้าง กูเกิลบอกว่าให้ไปตามทางหลวงหมายเลข 225 ระยะทางประมาณ 200 กิโล ไม่ไกลกันเท่าไหร่ ผมก็เลยรับปากลูกค้าไปว่าจะไปดูรถให้วันรุ่งขึ้น

รีวิว mazda2 skyactiv

วางสายปุ๊ปก็เริ่มออกเดินทางเลยครับ ขับไปได้สักพัก เริ่มรู้สึกละว่าทำไมเหมือนทางไปอำเภอลี้ ดอยเต่าเลย เขาล้วนๆ ปั๊มก็ไม่มี!!! ทำไงได้อ่ะ หลวมตัวมาละ ก็ต้องเดินหน้ากันต่อ แต่เพราะได้ไปทางนี้แหละครับเลยทำให้ผมยิ่งประทับใจเจ้า mazda 2 1.3 skyactiv คันนี้เข้าไปใหญ่ ด้วยความที่ช่วงล่างของตัวรถทำมาได้ดีมาก ทำให้ผมทำความเร็วได้ดีพอสมควร (ผมออกจากมอหินขาวประมาณ 5 โมงเย็น ด้วยความไม่คุ้นทาง กลัวว่าถ้ามืดแล้วจะอันตราย เลยเหยียบน่าดู )

รีวิว mazda2 skyactiv

ผมมาถึงแถวๆหนองไผ่ ของเพชรบูรณ์ประมาณหนึ่งทุ่มเลยแวะทานข้าว พอกินข้าวเสร็จแล้วก็แวะเติมน้ำมัน ระยะทางวิ่งขึ้นเข้า ทางเรียบ ทางชันต่างๆรวมกันวันนี้ 260.4 กิโล เติมน้ำมันไป 15.56 ลิตร 400 บาท อัตราสิ้นเปลืองก็ 16.73 กิโลเมตรต่อลิตร (จริงๆตัวเลขต้องดีกว่านี้เพราะหัวจ่ายตัดก่อนแต่ตามปกติของเด็กปั๊มที่ชอบเติมให้ถึงจำนวนเงินที่ลงท้าย 00 จะได้ทอนเงินง่ายๆ) ถือว่าประหยัดเลยครับ วิ่งขึ้นลงเขา ถนนเลนสวนที่ต้องเร่งแซงรถที่ขับช้าๆมาสองร้อยกว่ากิโล กินแค่ 16-17 กิโลลิตร ประทับใจกับความประหยัดเลยครับ เอาละครับคืนนี้ขอนอนก่อนพรุ่งนี้ตื่นมาว่ากันต่อ

รีวิว mazda2 skyactiv

วันนี้ผมต้องไปดูรถลูกค้าที่นัดไว้เมื่อวานที่ อำเภอวังโป่ง เพชรบูรณ์ ระยะทางจากที่ผมพักก็ประมาณ 100 กิโลตามเส้นทางหมายเลข 21 กับ 113 เส้นทางก็คล้ายๆเมื่อวานครับ แต่ดีขึ้นตรงที่ไม่มีเขาชันๆ แต่ก็ทำให้รักเจ้า mazda2 skyactiv คันนี่มากขึ้นจริงๆ รถอะไรไม่รุ้ขับมันชิบเป๋ง เครื่องแค่ 1300 วิ่ง 100-120 กินรอบอยุ่ประมาณ 2000 ยอมรับเลยว่า mazda ทำรถรุ่นนี้มาได้ดีจริงๆครับ

รีวิว mazda2 skyactiv

รีวิว mazda2 skyactiv

ดูรถเสร็จก็ไม่มีอะไรมากครับกลับบ้านที่กรุงเทพ ผมขับกลับผ่านมาทางหลวงหมายเลข 1301 กับหมายเลข 11

พอมาถึงกรุงเทพเลยมาแวะเติมน้ำมันที่ปั๊ม ปตท.ตรงคลองหลวงที่อยู่เรียบวงแหวนตะวันออก เพื่อจะวัดอัตราสิ้นเปลือง วันนี้ขับไประยะทางรวมทั้งหมด 392.4 กิโล เติมน้ำมันไป 22.84 ลิตร 580 บาท อัตราสิ้นเปลืองก็ 17.18 กิโลเมตรต่อลิตร จัดว่าสุดเลยครับ เพราะทางที่วิ่งวันนี้เป็นเลนสวนต้องเบรคเวลาเจอรถช้าแล้วเร่งแซงซะเกือบๆ 200 กิโลเจอทางหลวงใหญ่ๆแค่ช่วงที่เลยนครสวรรค์มาแล้ว ประทับใจสุดๆเลยครับคันนี้

สรุปเลยแล้วกันครับ อย่างที่ออกตัวไว้ว่าผมไม่ค่อยเก่งเรื่องเทคนิคของตัวรถ spec อะไรต่างๆเท่าไหร่ เลยไม่ได้เขียนถึง spec หรือข้อมูลทางเทคนิคอะไรเลย ( รบกวนดูข้อมูลจากหลายๆที่ที่ได้เขียนมาก่อนหน้านี้ จะให้ข้อมูลได้ดีกว่าผมแน่นอน) แต่ด้วยความที่ผมได้มีโอกาสสัมผัสรถในคลาสนี้มาหมดแล้วทุกยี่ห้อ ต้องขอบอกว่า mazda 2 1.3 skyactiv คันนี้คุ้มมาก มีดีในทุกเรื่อง ทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ห้องโดยสาร อุปกรณ์อำนวยความสะดวก รูปลักษณ์ความสวยงาม อัตราสิ้นเปลือง เอาง่ายๆว่าถ้าจะซื้อรถเครื่องต่ำกว่า 1500 เจ้ามาสด้ารุ่นนี้เป็นตัวเลือกเบอร์ 1 ในใจผมเลยครับ

รีวิว mazda2 skyactiv

*ที่เขียนมาทั้งหมดเป็นความรู้สึกของผมแต่เพียงผู้เดียวนะครับถ้าเขียนไปผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยแล้วกันครับ

ธนกฤต

http://www.107motor.com


  • รีวิว Hyundai h1 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_31.jpg
    ผมกับครอบครัวได้มีโอกาสเดินทางไปจังหวัดเชียงราย เพราะต้องไปงานแต่งงาน แล้วจังหวะนั้นได้ซื้อรถครอบครัวเข้ามาขายที่ร้านพอดี ด้วยความที่อยากเดินทางแบบอยากแวะไหนก็แวะ เที่ยวไปเรื่อยๆ เ...

  • วีวิว Pajero 2.4GT 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_9.jpg
    วันนี้ทางผมมีโอกาสได้ไปซื้อรถยนต์ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และรถรุ่นนี้เป็นรถในฝันของผมอีกรุ่น เมื่อมีโอกาสได้ใช้งานจริงระยะทางไกลๆแบบนี้ก็ต้องใช้โอกาสนี้รีวิวรถรุ่นนี้กันซะหน่อย สำหร...

  • IMAG0776.jpg
    พอดีมีเพื่อนน้องชายอยากได้รถห้าประตู แล้วก็มีลูกค้าจะขายคันนี้ให้พอดี ปกติแล้วรถคันเนี้ยผมซื้อไม่ได้ เพราะราคาที่เจ้าของเค้าอยากขายเนี่ย เค้าตั้งไว้เกือบเท่ากับราคาที่ขายอยู่หน้าร้...

  • IMG_7133(1).jpg
    โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกชอบรถรุ่นนี้เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว พอได้มีโอกาสลองใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ (ใช้รถที่ซื้อมาขายราวๆ 1 เดือน) เลยยิ่งรู้สึกชอบเข้าไปใหญ่ ก็เลยอยากจะลองเอามาแนะนำใ...


  • วีวิว altis กับ camry 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_24.jpg
    เคยเขียนบทความเปรียบเทียบรถรุ่นเล็กยอดนิยมในบ้านเราไปแล้ว ก็เลยคิดว่าถ้าเขียนถึงรถที่เป็นรุ่นระดับกลางๆบ้างก็น่าจะดี ต้องขอออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าสิ่งที่ผมเขียนเป็นข้อมูลที่ผมได้จาก...

  • วีวิววีออสกับ city 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง.jpg
    คงเป็นที่ยอมรับกันอยู่แล้วว่ารถซีดานขนาดเล็กที่เป็นรุ่นยอดนิยมของเมืองไทยนั้นคงหนีไม่พ้น Toyota Vios กับ Honda City คราวนี้เรามาดูกันว่าขาใหญ่ของวงการรถซีดานขนาดเล็ก 2 รุ่นอย่าง To...

  • วีวิว Nissan cefiror 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_1.jpg
    ช่วงครึ่งหลังของปี 2556 นี้เป็นช่วงที่ราคารถมือสองในท้องตลาดค่อนข้างที่จะตกลงมามากพอสมควร เรียกได้ว่าเป็นโอกาสทองของคนที่อยากจะหารถมือสองสภาพดีๆราคาย่อมเยาเอาไว้ใช้กันเลยทีเดียว ผม...

  • วีวิวToyota herrier 107Motor ศูนย์รับซื้อรถมือสอง_1.jpg
    ผู้เขียนได้มีโอกาสขับรถ Premium SUV อยู่ 1 รุ่น และรถรุ่นนี้เป็นรถระดับ Premium อีกรุ่นนึงที่ราคาตอนนี้ไม่สูงมาก ทุกท่านสามารถที่จะเป็นเจ้าของได้อย่างไม่ยากเย็นเกินไปนักรถรุ่นที่ผู...

รถบ้านแท้เกรด A

  • MITSUBISHI LANCER 2.0 Ralliart
    สำหรับใจที่รัก Ralliart Mitsubishi Lancer 2.0 Ralliart ตัวแท้จากศูนย์ปี 2005 เกียร์ออโต้ เครื่อง 4G...
  • HONDA CRV 2.4EL AWD
    HONDA CRV G5 2.4EL AWD ตัวท๊อปสุดของเครื่องเบนซิน รุ่น 7 ที่นั่ง เข้าศูนย์ตลอด รถดูแลดี รถไม่มีชน น๊...
  • HYUNDAI GRAND STAREX VIP
    รถมือเดียว ไม่เคยชน เข้าศูนย์ตลอด ฟรีดาวน์HYUNDAI GRAND STAREX VIP ปี 2011เบาะปรับไฟฟ้า ที่พักขาปรับ...
  • HONDA JAZZ 1.5 V (AS)
    Honda Jazz GE ปี 2010 ตู้ลำโพงชุดใหญ่รถภายนอกสวย ภายในสวย ภายในชุดใหญ่ ตู้ลำโพงชุดใหญ่ ดอกซับ 10 นิ้...